BÁO CÁO KHOA HỌC NĂM 2018-2019

Hội thảo - Hội nghị - Seminar Tin tức - Thông báo

TT

Tên đề tài báo cáo

Tóm tắt nội dung báo cáo

Người thực hiện

Cấp (trường hay khoa)

Thời gian thực hiện

 
 

1

Giới thiệu phần mềm tổng hợp tài liệu tham khảo Mendeley

Giới thiệu và hướng dẫn cài đặt, sử dụng phần mềm Mendeley trong việc viết các báo cáo hay tài liệu khoa học.

TS. Trần Thị Minh Thư

Cấp Khoa

11/2018

 

2

Giới thiệu phương pháp sắc ký lỏng ngược dòng

Giới thiệu nguyên lý, thiết bị và ứng dụng của phương pháp sắc ký lỏng ngược dòng trong chiết xuất chất màu tự nhiên

TS. Trần Thị Minh Thư

Cấp Khoa

2019

 

3

Tuyển chọn và nghiên cứu mối quan hệ di truyền của các chủng nấm men chịu nhiệt từ trái giác trong lên men rượu vang

Tuyển chọn nấm men chịu nhiệt từ trái giác có khả năng lên men rượu vang.

Xác định mối quan hệ phát sinh loài của các chủng nấm men chịu nhiệt.

Th.S Đoàn Thị Kiều Tiên

Cấp Khoa

Tháng 5 năm 2019

 

4

Sự thật về đường cho người tiêu dùng

Đường có hại và trực tiếp ảnh hưởng xấu đến nhiều căn bệnh như tiểu đường, tim mạch và ung thư. Vậy, con người có nên loại hoàn toàn đường ra khỏi thực phẩm?

Th.S Nguyễn Hồng Xuân

Cấp Khoa

2019

 

5

Xu hướng phát triển sản phẩm thực phẩm ở Việt Nam

Khoa học kỹ thuật ngày càng phát triển, đời sống của con người ngày một nâng cao, tạo điều kiện cho ngành thực phẩm phát triển và sáng tạo ra những sản phẩm mới phù hợp với sức khỏe người sử dụng.

Th.S Nguyễn Hồng Xuân

Cấp Khoa

2019

 

6

Giới thiệu quy trình lên men rượu Sake

 

Bài báo cáo giới thiệu sơ lược về rượu Sake và vai trò của nó trong nền văn hóa ẩm thực Nhật Bản, nguồn nguyên liệu sản xuất rượu Sake, quy trình lên men và cách thưởng thức.

Cn. GV. Nguyễn Phúc Huy

Cấp Khoa

2018 – 2019

 

7

Protein đơn bào từ nấm men

 

 

Protein đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với nhu cầu dinh dưỡng của con người. Ngày nay, do tình trạng gia tăng dân số, biến đổi khí hậu, dịch bệnh,… nhân loại phải đối mặt với vấn đề thiếu hụt nguồn protein nghiêm trọng. Các nguồn cung cấp protein truyền thống từ động vật, thực vật dần không đáp ứng đủ nhu cầu của con người. Chính vì thế, protein từ vi sinh vật đang dần được quan tâm, đặc biệt là nguồn protein đơn bào từ nấm men. Đề tài giới thiệu về protein đơn bào từ nấm men, một số ứng dụng, qui trình sản xuất protein đơn bào từ nấm men và triển vọng trong tương lai.

Cn. GV. Nguyễn Phúc Huy

Cấp Khoa

2018 – 2019

 

8

Nghiên cứu mô hình máy hỗ trợ thu hoạch khóm và khoai lang

Cơ giới hóa nông nghiệp chủ yếu được áp dụng với đối tượng là cây lúa, đặc biệt là khâu thu hoạch lúa. Tuy nhiên, đối với các loại rau củ quả khác việc áp dụng cơ giới hóa còn nhiều hạn chế. Người dân thường thu hoạch bằng tay, năng suất thấp và gây khó khăn cho người thu hoạch, điển hình là khâu thu hoạch khóm. Do đó, việc tìm ra  mô hình máy giúp hổ trợ thu hoạch là điều cần thiết.

Trần Ngọc Liên

Khoa

05/2019

 

9

Các nguồn sinh khối tiềm năng cho sản xuất nhiên liệu sinh học tại việt nam

Năng lượng có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế – xã hội, an ninh quốc gia,… Do các nguồn dự trữ năng lượng hóa thạch đang giảm nhanh chóng, cũng như việc sử dụng chúng gây ra nhiều hậu quả cho môi trường sống, năng lượng sinh học là bước phát triển tất yếu cho tương lai. Khi nhắc đến cụm từ này, người ta thường nghĩ ngay đến các loại thực vật và sinh vật hữu cơ được sử dụng trong quá trình chế tạo ra nhiên liệu. Bài báo cáo xin giới thiệu một số hiểu biết cơ bản về loại nhiên liệu này và nguồn sinh khối tiềm năng tại Việt Nam.

Vi Nhã Trân

Khoa

01/2019

 

10

Ứng dụng sấy bơm nhiệt trong thực phẩm

Bơm nhiệt được sử dụng rất nhiều trong các lĩnh vực công nghiệp như sưởi ấm, làm lạnh, điều hòa không khí,… Tuy nhiên, việc sử dụng bơm nhiệt để sấy khô, đặc biệt là trong lĩnh vực thực phẩm vẫn còn hạn chế. Trong những năm gần đây, các nghiên cứu chỉ ra rằng sấy bơm nhiệt là một phương pháp sấy thích hợp với các vật liệu sấy nhạy cảm với nhiệt. Bài báo cáo được thực hiện nhằm giới thiệu về nguyên tắc hoạt động và tiềm năng sử dụng của sấy bơm nhiệt, ưu và nhược điểm của phương pháp sấy bơm nhiệt so với các phương pháp sấy khác. Ngoài ra, giới thiệu về một số loại thực phẩm có thể sử dụng sấy bơm nhiệt.

Trần Thị Thùy Linh

Khoa

01/2019

 

11

Tổng quan về chất màu anthocyanin trong công nghệ thực phẩm

Giới thiệu về tính chất, nguồn cung cấp tự nhiên, phương pháp trích ly, ứng dụng và những tác dụng của chất màu anthocyanin trong công nghệ thực phẩm và đời sống

Ths. GV. Nguyễn Ngọc Ngân Khánh

Khoa

Tháng 6/2019